เลเวอร์คูเซ่น ทีมที่ 11? เกร็ดก่อนนัดชิงชนะเลิศ ยูโรปา ลีก

ทั้งคู่ต่างก็เป็นทีมที่แข็งแกร่ง โดยที่ เลเวอร์คูเซ่น มีแชมป์ บุนเดสลีกา ติดมืออยู่แล้ว และยังไม่แพ้ใครเลยจากการลงเล่นในทุกรายการของซีซั่นนี้ ขณะที่ อตาลันต้า ก็การันตีสิทธิ์เล่น ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ฤดูกาลหน้าผ่านทางอันดับในลีกได้เรียบร้อย ซึ่งเราจะมาดูเกร็ดบางอย่างของเกมนี้กัน


- ไม่ใช่หนแรก




หายาก! กาสเปรินี่ ชม อลอนโซ่ กล้าเมินทีมใหญ่

กำลังคึก! ชาบี อลอนโซ่ โว เลเวอร์คูเซ่น สุดกระหายเตะเกมรอบชิงฯ ยูโรปา ลีก

วิเคราะห์บอล อตาลันต้า พบ เลเวอร์คูเซ่น วันพุธที่ 22 พฤษภาคม 2567

ที่จริงแล้วนี่ถือเป็นการเจอกันในเกมถ้วยยุโรปครั้งที่ 3 ของ 2 ทีมนี้ เพราะพวกเขาเพิ่งโคจรมาเจอกันในศึก ยูโรปา ลีก รอบ 16 ทีมสุดท้ายของฤดูกาล 2021-22



ครั้งนั้น อตาลันต้า เปิดบ้านชนะ เลเวอร์คูเซ่น ได้ก่อน 3-2 ในนัดแรก ก่อนที่ในนัดสองจะบุกไปชนะได้ถึง ไบ อารีน่า 1-0 ทำให้สกอร์รวม อตาลันต้า คว้าชัยไป 4-2 แต่พวกเขาก็ไปจอดป้ายที่รอบก่อนรองชนะเลิศด้วยน้ำมือของ แอร์เบ ไลป์ซิก


- เยอรมนี vs อิตาลี




หากนับเฉพาะในศึก ยูโรปา ลีก หรือนับรวมสมัยที่รายการนี้ใช้ชื่อ ยูฟ่า คัพ แล้วล่ะก็ นี่ก็จะเป็นครั้งที่ 4 ที่ทีมจากเยอรมนีกับตัวแทนจากอิตาลีต้องมาตัดสินแชมป์กันในถ้วยนี้ โดยหนแรกเกิดขึ้นในฤดูกาล 1988-89 ที่ นาโปลี เจอกับ เฟาเอฟเบ สตุ๊ตการ์ท ซึ่งเป็นตอนที่นัดชิงยังเล่นแบบเหย้า-เยือน โดยตอนนั้น นาโปลี เปิดบ้านชนะไปก่อน 2-1 ก่อนที่นัดสองจเสมอกัน 3-3 ที่บ้านของ สตุ๊ตการ์ท ทำให้ นาโปลี ได้แชมป์จากการชนะด้วสกอร์รวม 5-4




ครั้งที่สองเกิดขึ้นในฤดูกาล 1992-93 โดยนัดชิงดำก็ยังใช้ระบบเหย้า-เยือนอยู่ ซึ่งแชมป์ตกเป็นของ ยูเวนตุส จากการชนะ ดอร์ทมุนด์ ด้วยสกอร์รวมถึง 6-1 แบ่งเป็นการบุกไปชนะ 3-1 ในนัดแรก ตามด้วยการกลับมาชนะที่แคว้นตูริน 3-0


ขณะที่ครั้งที่ 3 ได้แก่ซีซั่น 1996-97 ซึ่งเป็นฤดูกาลสุดท้ายที่นัดชิงดำของถ้วยนี้เล่นกันแบบเหย้า-เยือน พอดี โดยคู่ชิงคือ ชาลก้ 04 กับ อินเตอร์ มิลาน ซึ่งนัดแรก ชาลเก้ เปิดบ้านชนะไปก่อน 1-0 แต่นัดสอง อินเตอร์ ก็ชนะด้วยสกอร์เดียวกันได้ จนทำให้ต้องหาผู้ชนะด้วยการดวลจุดโทษ และเป็น "ราชันสีน้ำเงิน" ที่ยิงได้แม่นกว่าจนชนะไป 4-1 ในช่วงดวลเป้า


- เลเวอร์คูเซ่น ลุ้นเข้าก๊วน


อย่างที่รู้กันดีว่าตอนนี้ เลเวอร์คูเซ่น ยังไม่แพ้ใครเลยไม่ว่าจะลงเล่นในรายการไหนก็ตาม ซึ่งในประวัติศาสตร์ของศึก ยูโรปา ลีก/ยูฟ่า คัพ แล้วนั้น มันเคยมี 10 ทีมด้วยกันที่ได้แชมป์รายการนี้ไปครองโดยที่ไม่แพ้ใครเลย แบ่งเป็น 7 หนสมัยใช้ชื่อ ยูฟ่า คัพ และ 3 ครั้งใน ยูโรปา ลีก




สำหรับใน ยูฟ่า คัพ ทีมแรกที่ทำแบบนั้นได้คือ สเปอร์ส ชุดแชมป์เมื่อปี 1972 ตามมาด้วย โบรุสเซีย มึนเช่นกลัดบัค ในปี 1979 จากนั้นก็เป็น โกเตบอร์ก ที่ทำได้ถึง 2 หน ประกอบด้วยปี 1982 กับ 1987 ขณะที่ในปี 1992 อาแจ็กซ์ อัมสเตอร์ดัม ก็ทำแบบเดียวกันได้ ตามด้วย กาลาตาซาราย ชุดแชมป์ในปี 2000 และ เฟเยนูร์ด ในปี 2002


ขณะที่ในยุคของ ยูโรปา ลีก เจ้าแรกที่ได้แชมป์แบบไม่แพ้ใครเลยในถ้วยนี้คือ เชลซี ชุดแชมป์ปี 2019 , บียาร์เรอัล ในปี 2021 และ ไอน์ทรัค แฟร้งค์เฟิร์ต ปี 2022 ซึ่งทั้งหมดก็เริ่มต้นตั้งแต่รอบแบ่งกลุ่มด้วย


发表评论:

◎欢迎参与讨论,请在这里发表您的看法、交流您的观点。