10 ดีลสุดคุ้ม ไทยลีก 2023-24

[ 1 ] สถาพร แดงสี


สโมสร: เมืองทอง ยูไนเต็ด


บีจี ปทุม ส่ง "เจ-ชนาธิป" ตรวจเช็คละเอียดหากเจ็บไม่หนักพร้อมช่วย ทีมชาติไทย คัดบอลโลก

ไทยลีก อยู่อันดับ 4 ฝั่งเอเชียตะวันออก คลับไลเซนซิ่ง เล่นบอลถ้วยเอเชีย ปี 2025/2026

สัญญายังไม่หมด! มาดามหน่อย โพสต์ถึง อาทิตย์ เบิร์ก หลังไปอยู่กับบุรีรัมย์ เกมสุดท้าย

ย้ายมาจาก: ฟรีเอเยนต์


อายุ: 36


สัญชาติ: ไทย 


ตำแหน่ง: แบ็กซ้าย


   ก่อนการมาของ สถาพร - เมืองทอง อยู่อันดับ 10 ของตารางการแข่งขัน ด้วยเกมรับที่เสียประตูง่าย โดยเฉพาะฝั่งซ้ายที่สลับหน้าใช้ผู้เล่นถึง 3 ราย กระทั่งกิเลนผยองปิดดีลคว้าตัวกองหลังชาวบุรีรัมย์ มาร่วมทัพเท่านั้นแหละ ทุกอย่างเปลี่ยนไปโดยสิ้นเชิง


   แม้อายุของเจ้าตัวจะเข้าสู่ปีที่ 36 แต่เขารักษาร่างกายของตนเองดีมากๆ มันจึงส่งผลถึงมาตรฐานการเล่นที่อยู่ในฟอร์มระดับสูงทุกๆ เกม เพราะจากที่ฝั่งซ้ายของ เมืองทอง เป็นบ่อ ก็กลายเป็นจุดแข็งในทันที


[ 2 ] กีเญร์เม่ บิสโซลี่


สโมสร: บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด 


ย้ายมาจาก: เซียร่า (บราซิล)


อายุ: 26


สัญชาติ: บราซิล


ตำแหน่ง: กองหน้า


   เจ้าของสถิติ 16 ประตู กับอีก 5 แอสซิสต์ จากจำนวน 15 เกม ที่ลงเล่นให้ บุรีรัมย์ ในเลกที่สองของซีซั่น 2023-24 คือสถิติที่ยืนยันได้เป็นอย่างดีว่าหมอนี่มีส่วนสำคัญกับการที่ปราสาทสายฟ้าคว้าแชมป์ ไทยลีก สมัยที่ 9 มาครองได้สำเร็จ


   ความเก่งกาจของ บิสโซลี่ สำแดงเดชทันที ทั้งๆ ที่เพิ่งย้ายมาเล่นในสยามประเทศเมื่อต้นปี 2024 แต่กลับกลายเป็นกุญแจพาทัพเซราะกราวฟอร์มแรงแซง แบงค็อก ยูไนเต็ด ก่อนจะก้าวสู่บัลลังก์ในบั้นปลาย 


[ 3 ] โนบูรุ ชิมูระ


สโมสร: การท่าเรือ เอฟซี


ย้ายมาจาก: สปาตัก ซูโบติกา (เซอร์เบีย)


อายุ: 31


สัญชาติ: ญี่ปุ่น 


ตำแหน่ง: กองกลาง


   ด้วยเเม็ดเงินที่ทุ่มลงไป แน่นอนว่าการไร้ถ้วยรางวัลในฤดูกาล 2023-24 ถือเป็นเรื่องที่น่าผิดหวังสำหรับ การท่าเรือ เพราะขุมกำลังผู้เล่นของพวกเขา นั้นสามารถแบ่งออกเป็น 2 ทีม ได้สบายๆ แถมน่าจะลุ้นแชมป์ได้มากกกว่านี้


   อย่างไรก็ตาม แม้ผลงานจะไม่สู้ดีนัก แต่ยังมีมิดฟิลด์ที่สร้างความประทับใจให้แฟนๆ ไม่น้อย และเขาคนนั้นคือ ชิมูระ กองกลางผู้ทุ่มถวายหัวเพื่อทีมทุกวินาที ซึ่งเกมไหนที่มีพี่แกอยู่ในสนาม โอกาสที่สิงห์เจ้าท่าจะเก็บ 3 คะแนน ก็จะสูงตามไปด้วย


[ 4 ] โจนาธาร เข็มดี


สโมสร: ราชบุรี เอฟซี


ย้ายมาจาก: โอบี โอเดนเซ่ (เดนมาร์ก)


อายุ: 22


สัญชาติ: ไทย 


ตำแหน่ง: เซนเตอร์ฮาล์ฟ


   นี่คือดีลสุดเซอร์ไพรส์ เพราะไม่มีใครคาดคิดว่าหมอนี่จะย้ายมาค้าแข้งบนแผ่นดินขวานทอง เพราะน่าจะปักหลักหาความท้าทายต่อในลีกยุโรป หลังจากหมดสัญญากับ โอบี โอเดนเซ่ 


   การโยกมาเล่นที่ ไทยลีก เพียงซีซั่นแรกของ โจนาธาร ก็เห็นผลทันที แม้ว่า ราชบุรี จะไม่สามารถไปถึงแชมป์ แต่ฟอร์มส่วนตัวของเซนเตอร์ฮาล์ฟเชื้อสายเดนมาร์ก ถือว่ายอดเยี่ยมทีเดียว แม้ว่าอาจจะมีเรื่องแพสชั่นที่เกินงาม รวมไปถึงการยิงจุดโทษอันน่าผิดหวัง แต่โดยรวมถือว่าเขาน่าจะเป็นอนาคตของทีมชาติไทย ได้ไม่ยากเลย


[ 5 ] เลสลี่ย์ อะโบลร์ห


สโมสร: นครปฐม ยูไนเต็ด


ย้ายมาจาก: โปลิศ เทโร เอฟซี


อายุ: 31


สัญชาติ: กานา


ตำแหน่ง: กองกลาง


   ก่อนที่ซีซั่น 2023-24 จะเปิดฉาก อัตราต่อรองการหล่นชั้นของ นครปฐม อยู่ในเบอร์ต้นๆ ที่จะกลับไปเล่นใน ไทยลีก 2 แต่เมื่อวันวานผันผ่าน กลายเป็นว่าพวกเขาคือหนึ่งในทีมที่เขี้ยวยาก และมักจะสร้างปัญหาให้ทีมใหญ่ได้เสมอ


   การปิดดีลดึง อะโบลร์ห กลับมาค้าแข้งกับทีมอีกครั้งถือเป็นเรื่องที่ตัดสินใจได้เยี่ยมยอดมากๆ เนื่องจากหมอนี่คือฟันเฟืองชิ้นสำคัญที่ทำให้เสือป่าราชาโดยแท้ ไม่ว่าจะเกมรับที่ช่วยสกัดได้บ่อยครั้ง อีกทั้งยังมักจะสอดไปทำประตูพาทีมเก็บแต้มได้อีกต่างหาก


[ 6 ] สตีว็อง ล็องกิล


สโมสร: ขอนแก่น ยูไนเต็ด 


ย้ายมาจาก: อุทัยธานี เอฟซี


อายุ: 36


สัญชาติ: มาร์ตินิก


ตำแหน่ง: กองกลาง


   ในวัย 36 ปี แต่ประโยชน์ของ ล็องกิล ยังมหาศาล ด้วยประสบการณ์กว่า 5 ฤดูกาลในเมืองไทย ทำให้เขารู้ดีว่าจังหวะนี้ควรทำเช่นไร ซึ่งทุกสโมสรที่ได้หมอนี่ไปร่วมทัพก็มักจะมีผลงานที่จับต้องได้เสมอ


   เช่นเดียวกับการที่ ขอนแก่น เลือกจะเซ็นสัญญากับนักเตะที่อาจจะอายุมากก็จริง แต่ก็เพราะการปั้นเกมในแดนกลางของหมอนี่นี่แหละที่พาจงอางผยองขยับมาอยู่ครึ่งบนของตารางกับสถิติยิงไป 4 ประตู บวกด้วย 9 แอสซิสต์


[ 7 ] จิโลน ฮาหมัด




สโมสร: อุทัยธานี เอฟซี


ย้ายมาจาก: อัล-โคห์ลู๊ด (ซาอุดีอาระเบีย)


อายุ: 33


สัญชาติ: อาร์เซอร์ไบจาน (เล่นให้ทีมชาติอิรัก)


ตำแหน่ง: กองกลาง


   จริงๆ แล้วดีลก่อนเปิดซีซั่น 2023-24 ของ อุทัยธานี มีดีหลายราย ไม่ว่าจะเป็น ชิโกซี่ เอ็มบาห์ ปีกผู้ทำไป 4 ประตูกับอีก 5 แอสซิสต์ รวมไปถึง สุมัญญา ปุริสาย ที่ยังไว้ลายความเจนจัดและมีส่วนที่ทำให้ช้างป่าห้วยขาแข้งอยู่รอดปลอดภัยใน ไทยลีก


   ทว่าคนที่โดดเด่นเป็นสง่าต้องยกให้ ฮาหมัด เพลย์เมเกอร์ผู้รักสรรค์เกมด้วยจินตนาการอันมากหลาย ซึ่งจังหวะการเล่นของพี่แกนี่เองที่เป็นตัวจุดประกายให้บรรดาแนวรุกได้เข้าทำในมิติที่แตกต่างกันออกไป


[ 8 ] จอห์น บาจโจ้




สโมสร: สุโขทัย เอฟซี 


ย้ายมาจาก: แซงต์-ปิแอร์รอยส์


อายุ: 32


สัญชาติ: มาดากาสการ์


ตำแหน่ง: ปีก


   การกลับมาของ บาจโจ้ ส่งผลอย่างมหาศาลต่อ สุโขทัย โดยแท้จริง และก็เหมือนเช่นทุกๆ ซีซั่นที่ค้างคาวไฟมีเขาอยู่ในสนาม ผลงานของทีมก็จะดีขึ้นตามไปด้วยแบบชัดเจน


   แม้จะเป็นอีกฤดูกาลที่พวกเขาต้องลุ้นหนีตกชั้น แต่ฟอร์มส่วนตัวของกัปตันทีมร่างเล็กคนนี้ยังอยู่ในมาตรฐานระดับสูง โดยเฉพาะการทำไป 10 ประตู กับอีก 6 แอสซิสต์ (ไม่มีลูกจุดโทษ) คือหลักฐานชั้นดีว่าพี่แกสำคัญต่อ ทะเลหลวง สเตเดี้ยม เพียงใด  


[ 9 ] ธนาเสฏฐ์ สุจริต




สโมสร: ตราด เอฟซี


ย้ายมาจาก: ราชบุรี เอฟซี


อายุ: 29


สัญชาติ: ไทย


ตำแหน่ง: แบ็กขวา


   แม้ว่า ตราด จะหล่นชั้น แต่พวกเขามีนักเตะที่ฟอร์มน่าสนใจมากๆ อยู่คนหนึ่ง นั่นคือ ธนาเสฏฐ์ แบ็กขวาวัย 29 ปี ที่เฉิดฉายกับการทำไปถึง 8 แอสซิสต์ มากที่สุดในจำนวนผู้เล่นที่เล่นตำแหน่งเดียวกันทั่วทั้งลีก


   กองหลังชาวจันทบุรี เพิ่งย้ายมาร่วมทัพช้างขาวจ้าวเกาะเมื่อกลางปี 2023 นี่เอง และก็ไม่มีใครคาดคิดว่าผลงานของเขาจะโดดเด่นเพียงนี้ และเชื่อได้เลยว่าซีซั่นหน้า พี่แกคงจะถูกทีมในลีกสูงสุดตามจีบเป็นพลัวันแน่นอน


[ 10 ] สะสม พบประเสริฐ




สโมสร: ประจวบ เอฟซี


ย้ายมาจาก: ชลบุรี เอฟซี


อายุ: 56


สัญชาติ: ไทย


ตำแหน่ง: เฮดโค้ช


   นี่คือเฮดโค้ชผู้กอบกู้สถานการณ์อันย่ำแย่ของ ประจวบ เพราะเลกแรกพวกเขายังจมบ๊วยของตารางการแข่งขันอยู่เลย ทว่านับตั้งแต่การมาของ สะสม เมื่อต้นปี 2024 ทุกอย่างก็ค่อยๆ ดีขึ้นตามลำดับ กระทั่งอยู่รอดปลอดภัยแบบสบายๆ


   เอาเฉพาะแค่ ไทยลีก ทีมต่อพิฆาตแพ้ไปเพียง 3 จาก 15 เกม (แพ้ เมืองทอง ยูไนเต็ด, บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด และ ราชบุรี เอฟซี) ที่มีกุนซือคนนี้คอยกำกับ ทั้งยังเก็บแต้มจาก บีจี ปทุม ยูไนเต็ด, การท่าเรือ เอฟซี, แบงค็อก ยูไนเต็ด ซึ่งทีมหัวตารางได้อีกต่างหาก


发表评论:

◎欢迎参与讨论,请在这里发表您的看法、交流您的观点。