ลุ้นลูกเด้งสาว "หญิง-สุธาสินี" สร้างประวัติศาสตร์อีกครั้งเวทีโอลิมปิก

ในครั้งนั้นเจ้าตัวเอาชนะ เฟิง เทียน เหว่ย มือ 4 ของโลก เจ้าของ 2 เหรียญทองแดงโอลิมปิกเกมส์ 2012 จากสิงคโปร์ ในรอบแรก ก่อนก้าวไปคว้าเหรียญทอง โดยเหรียญทองดังกล่าว นับเป็นเหรียญทองแรกรอบ 32 ปี ในประเภทหญิงเดี่ยวของไทย หลังคนสุดท้ายที่ทำได้ก็คือ พัชรินทร์ ลอยไสว ที่ทำได้ในการแข่งขันซีเกมส์ ครั้งที่ 12 และนับเป็นเหรียญทองแรกในรอบ 14 ปี ของสมาคมกีฬาเทเบิลเทนนิสแห่งประเทศไทยในกีฬาซีเกมส์


สุธาสินี ซึ่งเหมือนถูกโฉลกกับการแข่งขันซีเกมส์ ยังผนึกกำลังกับ "ไบร์ท" ภาดาศักดิ์ ตันวิริยะเวชกุล  คว้าเหรียญทองประเภทคู่ผสม ในศึกซีเกมส์ 2017 มาครองได้อีก ปลดล็อคเหรียญทองแรกในรอบ 32 ปี ก่อนที่ในปี 2019 จะคว้าเหรียญทองประเภทหญิงคู่ เมื่อจับคู่กับ "ทิพย์"  อรวรรณ พาระนัง ปลดล็อคหญิงคู่ไทยที่รอคอยแชมป์นี้มานาน 34 ปีลงได้อีก




ลูกเด้งไทยจับมือตลาดหลักทรัพย์ฯ-กทม.มอบสนามปิงปองศูนย์กีฬาเบญจกิติ

"ภาคภูมิ" พ่ายมือตบสิงคโปร์แมตช์ชิงตั๋วลูกเด้งโอลิมปิก 2024

"ขวด-วันชัย" ระเบิดฟอร์ม หยิบแชมป์ลูกเด้งคนพิการที่สโลวีเนีย

ผลงานของ สุธาสินี ที่โดดเด่นกับทีมชาติไทย ทำให้เธอถูกสโมสรชั้นนำในต่างแดนทาบทามไปเล่นอาชีพในหลากหลายประเทศ ไม่ว่าจะเป็น เอ็มเอสเค เบรสลาฟ ของสาธารณรัฐเช็ก, เฟเนร์บาห์เช สปอร์ คูลูบู ของตุรกี, นิปปอน เพนต์ มอลเลตส์ ของญี่ปุ่น ซึ่งที่นั่นเธอสร้างชื่อให้ตัวเองด้วยคว้ารางวัล MVP ของ ที-ลีก ในครึ่งฤดูกาลแรก ด้วยผลงานแข่ง 10 แมตช์ ชนะ 8 แพ้ 2 รวมถึง  ลินซ์ เอจี ฟรอชเบิร์ก ต้ททีมแกร่งแห่งบุนเดสลีก้า ออสเตรีย


การได้ลงแข่งขันอย่างต่อเนื่องในเวทีระดับโลก และกับมือระดับโลก ทำให้ในช่วงหนึ่งของ สุธาสินี ซึ่งพัฒนาฝีมือขึ้นมาเรื่อยๆสามารถไต่อันดับโลกขึ้นมาสูงถึงมือ 21 ของโลกในประเภทหญิงเดี่ยว เมื่อ 3 พ.ค.2022 ซึ่งก็นับเป็นอันดับโลกสูงสุดที่นักกีฬาหญิงไทยเคยทำได้ ก่อนที่สิ้นสุดปีดังกล่าว สุธาสินี จะจบด้วยการรั้งมือ 31 ของโลกในประเภทหญิงเดี่ยว




ในปี 2023 "หญิง" ยังมีส่วนสำคัญช่วยทีมเทเบิลเทนนิสไทยสร้างอีกหนึ่งหน้าประวัติศาสตร์ ด้วยการคว้าเหรียญทองแดง ทีมหญิง ในกีฬาเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่จีนมาครอง ซึ่งก็ถือเป็นครั้งแรกใประวัติศาสตร์ที่วงการลูกเด้งมีเหรียญรางวัลในเวทีเอเชียนเกมส์


และยังผนึกกำลังกับ อรวรรณ คว้าแชมป์หญิงคู่ เทเบิลเทนนิสเก็บคะแนนสะสมโลก รายการ ดับเบิลยูทีที คอนเทนเดอร์ อันตาลยา 2023 เมื่อเดือน ต.ค.2023 ซึ่งก็นับเป็นแชมป์หญิงคู่แรกของไทย ในรายการที่ได้รับการรับรองจากสหพันธ์เทเบิลเทนนิสนานาชาติ (ดับเบิลยูทีที)




สุธาสินี เปิดเผยว่า ปี 2023 ถือเป็นปีที่สำเร็จและปลดล็อคอะไรหลายๆอย่างของตนเองและน้องๆหลายคน ทั้งได้เหรียญเอเชียนเกมส์ในประเภททีมหญิง ก่อนในต้นปี 2024 จะมาได้โควตาโอลิมปิกเกมส์ปารีส ในประเภททีมหญิง ซึ่งก็เป็นครั้งแรกของประเทศไทยด้วย


"โปรแกรมของตัวหญิงหลังจากนี้ ในเดือนมิ.ย.นี้ สมาคมจะส่งไปแข่งขันเก็บคะแนนสะสมโลก 3 รายการ ทั้งที่โครเอเชีย, สโลเวเนีย และสวิสเซอร์แลนด์ แล้วก็จะกลับมาแข่งขันแมตช์สตาร์คอนเทนเดอร์ที่ไทยช่วงต้นเดือน ก.ค. ซึ่งก็จะเป็น 4 รายการสุดท้าย ก่อนเดินทางไปแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ ที่ฝรั่งเศส"


สุธาสินี ยังเผยถึงการมีชื่อร่วมแข่งขันโอลิมปิกเกมส์สมัยที่ 3 ด้วยว่า ตนจะพยายามให้มากและหนักขึ้น หลังจาก 2 ครั้งที่ผ่านมามีประสบการณ์จากการแข่งขันแล้ว สำหรับการแข่งขัน 2 ครั้งที่ผ่านมานั้น ส่วนตัวรู้สึกพอใจที่สามารถทำผลงานได้ดี ซึ่งครั้งล่าสุดก็เข้าถึงรอบ 16 คนหญิงเดี่ยว  และจากประสบการณ์ 2 ครั้งที่ผ่านมา ก็เชื่อว่าจะเชื่อตัวเองได้เยอะ และตนเองจะพยายามทำหน้าที่ให้ดีที่สุด ด้วยการโฟกัสกับเกมไปที่ละแมตช์ ที่ละเกมและทีละแต้ม มองไปทีละสเต็ป


"ครั้งนี้ถือว่าพิเศษกว่าทั้ง 2 ครั้งที่หญิงได้ไปโอลิมปิกเกมส์ด้วยคะ เพราะรอบนี้ได้เราได้โควตาประเภททีมหญิงด้วย ซึ่งก็จะมี ทิพย์ อรวรรณ รวมถึงน้องของหญิง "บัว" จินณิภา ที่ได้ไปแข่งขัน ครั้งนี้ก็อาจจะได้สู้กันนานหน่อย เพราะได้แข่งขันประเภททีม"


เมื่อถูกถามเรื่องผลงานและอันดับโลกหญิงเดี่ยว สุธาสินี ได้ตอบในประเด็นนี้ไว้อย่างน่าสนใจเช่นกันว่า "การที่ตัวเองอาจจะทำผลงานได้ไม่ได้ดีในรายการเดิมที่เคยทำได้ดี ก็มีส่วนทำให้เสียคะแนนและอันดับโลกหล่นลงมา ซึ่งก็ทำให้ตอนนี้มือดับดับโลกหล่นจากท็อป 30 ไม่เหมือนกับช่วงปีก่อนๆ ซึ่งก็อาจจะส่งผลต่อการวางสาย เพราะต้องใช้มืออันดับโลกในการจัดสายแข่งขัน ซึ่งก็จะทำให้มีโอกาสที่จะเจอกับนักกีฬามือที่สูงกว่าเร็วขึ้น ตั้งแต่รอบแรกๆ


"เรื่องมืออันดับโลก หญิงก็ไม่อยากจะนำกลับมากดดันตัวเองมาก ซึ่งก็ต้องยอมรับว่าเมื่อไปแข่งขันขันในแมตช์เก็บคะแนนระดับโลก ก็มีโอกาสจะเจอมือเก่งๆอยู่แล้วอยู่ที่ว่าจะเจอช้าหรือเร็วเท่านั้น ดังนั้นเราเองก็ต้องพยายามทำการบ้าน และศึกษาคู่แข่งขันให้มากที่สุด"


สุธาสินี ยังเผยถึงการลงเล่นลีกต่างประเทศด้วยว่า เป็นประสบการณ์ที่ดีและแปลกใหม่เหมือนกัน เพราะทำให้เจอกับคู่แข่งขันมือเก่งๆที่มีเทคนิคการตีหลากหลายสไตล์ ที่สำคัญก็ได้ท้าทายตัวเองกับกติการแข่งขันในลีกนั้นๆ ได้พัฒนาตัวเองทั้งการใช้ชีวิตทั้งในและนอกสนาม ซึ่งปีที่ผ่านมาก็มีโอกาสได้เล่นลีกทั้งในยุโรป รวมถึงได้ไปเล่นที่อินเดียมาด้วย"


"ตอนนี้หญิงก็เล่นลีก แชมเปี้ยนลีก อยู่ที่ออสเตรียค่ะ เล่นมาแล้ว 3 ครั้งค่ะ ซึ่งตอนนี้ก็ปิดฉากไปแล้ว ผลงานในซีซั่นที่ผ่านมา อย่างซีซั่นที่ผ่านมา ก็ได้แชมป์บุนเดสลีก้าเป็นสมัยที่ 3 ติดต่อกันค่ะ ส่วนในการแข่งขันระดับแชมเปี้ยนลีก ที่เป็นทัวร์นาเมนต์ของสโมสรในยุโรป ก็ได้อันดับที่ 3 ค่ะ ก็เป็นอันดับที่ 3 เป็นปีที่ 3 ติดต่อกัน ก็ถือว่าเป็นผลงานที่โอเคค่ะ และรอที่จะเริ่มฤดูกาลแข่งขันใหม่ในช่วง ต.ค. 2024 - เม.ย.2025 ค่ะ ซึ่งทั้งหนูและก็ทีมก็หวังว่าจะคว้าแชมป์ให้ได้สักครั้ง"


สำหรับ โอลิมปิกเกมส์ 2024 สุธาสินี จะลงแข่งขันทั้งในประเทศบุคคลหญิงและทีมหญิง ซึ่งเจ้าตัวก็หวังจะสร้างผลงานให้ยอดเยี่ยมในเกมใหญ่ระดับชีวิตครั้งที่ 3 หลังเมื่อปี 2021 ได้สร้างอีกหนึ่งหน้าประวัติศาสตร์ด้วยการผ่านเข้ารอบ 16 สุดท้ายในประเทศหญิงเดี่ยว ซึ่งก็ถือเป็นผลงานที่ดีที่สุดของทัพนักกีฬาหญิงไทยในเวทีนี้


发表评论:

◎欢迎参与讨论,请在这里发表您的看法、交流您的观点。