"หยกน้อยลำพูน" ชีวิตพลิกผัน จากนักเตะกร้อสู่ยอดนักกีฬาเทคบอลแชมป์โลก

ล่าสุดเจ้าตัวสร้างผลงานกระหึ่มให้กับวงการเทคบอลไทย ด้วยการคว้าแชมป์ถึงสองประเภท จากหญิงเดี่ยว และหญิงคู่ ในการแข่งขันศึกเทคบอล เวิลด์ ซีรี่ส์ มาดริด ที่ประเทศสเปน เมื่อ 23-26 พ.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งก็ได้รับการชื่นชมและยกย่องจากต่างชาติเป็นอย่างมากจากผลงานดังกล่าว พร้อมกับคว้ารางวัลนักกีฬาหญิงยอดเยี่ยมในทัวร์นาเมนต์ดังกล่าวมาครองด้วย


เกือบตลอดชีวิตของ "หยก" มุ่งมั่น และเอาจริงเอาจังกับกีฬาเซปักตะกร้อมาโดยตลอด "หยก" เริ่มต้นตั้งไข่บนเส้นทางกีฬาตั้งแต่เด็กๆ โดยเริ่มต้นเล่นตระกร้อ ตอนอายุ 12 ปี ตามคุณพ่อที่เป็นนักกีฬา ก่อนจะทำได้ดีกับกีฬานี้และกลายเป็นใบเบิกทางทั้งด้านกีฬาและการศึกษา จนทำให้เรียนจบปริญญาตรี ที่ ม.กีฬาแห่งชาติ วิทยาเขตชลบุรี




เทคบอลไทยคว้าแชมป์ 2 ประเภทศึกเวิลด์ซีรี่ส์มาดริด

จุฑาทิพย์ ผงาดแชมป์เดี่ยวหญิงเทคบอลเวิลด์ ซีรี่ส์ ที่สเปน

ตะกร้อไทยกู้ชื่อชำระแค้นมาเลเซีย 2-1 ผงาดแชมป์โลกทีมชุด

กระทั่งการเข้ามาของกีฬาเทคบอลในประเทศไทยก็ทำให้ "หยก" ซึ่งได้รับคำแนะนำและการชักชวนจากอาจารย์ที่รู้จักให้ลองมาฝึกเล่นกีฬาเทคบอล ก่อนจะทำได้ดีและจนมีชื่อติดทีมชาติไทยในที่สุด


"ตะกร้อหนูเล่นมาตั้งตั้งแต่เด็กๆค่ะ ก็ไม่เคยติดทีมชาติเลย ดีสุดแค่เข้ามาฝึกซ้อมในแคมป์ ตะกร้อชายหาด ชุดเตรียมแข่งขันเอเชียนบีชเกมส์ 2014 ที่ดานัง ประเทศเวียดนาม แต่ก็ไม่ผ่านการคัดเลือก"


"ถามว่าผิดหวังไหม ก็ไม่ผิดหวังนะคะ เพราะหนูเองก็ทำเต็มที่แล้ว ก็เลยก้มหน้าก้มตาทำหน้าที่ของตัวเองกับทุกโอกาสที่ได้รับมาอย่างเต็มที่ต่อไป จนปี พ.ศ.2563 มีโอกาสได้มาเล่นเทคบอล และได้รับโอกาสในการเล่นทีมชาติ"


จุฑาทิพย์ เผยกับทีมข่าวกีฬาสยามและสยามสปอร์ตอีกว่า ตนเองมีชื่อติดทีมชาติ เข้าแข่งขันเทคบอลชิงแชมป์โลกครั้งแรกที่เยอรมัน ตอนนั้นตื่นเต้นมากที่ได้ไป ผลงานครั้งนั้นเข้ารอบ 8 คนสุดท้าย ประเภทหญิงเดี่ยว หลังจากนั้นก็มีโอกาสได้แข่งขันเก็บเกี่ยวประสบการณ์ และเริ่มได้เหรียญรางวัลจากแมตช์นานาชาติ ทั้งที่ดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์, สมุย ประเทศไทย และ ชิงเต่า สาธารณรัฐประชาชนจีน  ก่อนมาได้แชมป์โลกหญิงคู่ และ รองแชมป์โลกหญิงเดี่ยว ที่ไทย เมื่อปลายปี 2023



"ช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา พอใจกับผลงานของตัวเองในฐานะนักกีฬาเทคบอล แต่ก็ยังอีกหลายจุดที่หนูต้องพัฒนาเพื่อไปสู้กับนักกีฬาที่เก่งระดับโลก อย่างการเล่นประเภทคู่หญิง ตอนนี้ถือว่าโอเค ส่วนหญิงเดี่ยวต้องใช้แรงเยอะมากๆ ซึ่งการที่เราเล่น 2 ประเภท ใช้แรงเยอะมาก ดังนั้นร่างกายต้องแข็งแรงกว่านี้ อย่างไรก็ตามยังมองว่า เทคนิคและทักษะจากการที่เคยเป็นนักกีฬาตะกร้อมาก่อน ถือว่าช่วยสร้างความได้เปรียบในการเล่นเทคบอล ได้เยอะพอสมควร"


"ส่วนเป้าหมายของหนู ก็อยากพัฒนาตัวเองให้เก่งยิ่งๆขึ้นกว่านี้ค่ะ และก็อยากได้แชมป์โลกหญิงเดี่ยวที่ยังไม่เคยได้ กับหญิงคู่อีกสักครั้งค่ะ" จุฑาทิพย์ กล่าวทิ้งท้าย


发表评论:

◎欢迎参与讨论,请在这里发表您的看法、交流您的观点。