สมาชิกเลือก "มิสเตอร์เซฟูล" นั่งปธ.สมาคมเจ็ตสกีแห่งเอเชีย

เมื่อวันที่ 7 มิถุนายน 2567 ณ สนามจัดการแข่งเจ็ตสกีชิงแชมป์เอเชีย  "สยามวอเตอร์คราฟ - ดับเบิลยู จีพี วัน วอเตอร์เจ็ต เอเชี่ยน แชมเปียนชิพส์2024"   สนามแรก  ระหว่างวันที่ 6-9มิ.ย. 2567 นี้ ที่ นิชิกิโนะฮามะ พาร์ค เมืองโอซากา ประเทศญี่ปุ่น สมาคมเจ็ตสกีแห่งเอเชีย นำโดยประเทศไทย ได้จัดการประชุมประเทศในกลุ่มสมาชิก มี อินโดนีเซีย ,บรูไน ,ฟิลิปปินส์ ,ญี่ปุ่น ,เกาหลีใต้ ,กัมพูชา ฯลฯ ซึ่งชาติสมาชิกดันมิสเตอร์เซฟูล ซูตัน อัซวาร์  ชาวอินโดนีเซีย ซึ่งเป็นบุคคลสำคัญในการผลักดันกีฬาเจ็ตสกีเข้าแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์และเอเชียนบีช เกมส์ เป็นประธานสมาคมเจ็ตสกีแห่งเอเชีย  อย่างเป็นทางการ


มิสเตอร์เซฟูล ซูตัน อัซวาร์กล่าวว่า "จริง ๆ การคิดจัดตั้งสมาคมนี้ได้มีการริเริ่มไว้ตั้งแต่ปี 2008 ตอนนั้นมีเจ็ตสกีแข่งใน 3 รายการแต่ยังไม่จริงจัง ต่อมาในระยะหลังเริ่มมองว่าเจ็ตสกีเอเชียมีความเข้มแข็ง จึงมีการพูดคุยอย่างจริงจังกับประเทศในกลุ่มเอเชีย"


ไทยปั้นเจ็ตสกีกระหึ่ม ภาคีโลกหลายชาติบินมาเจรจาแย่งลิขสิทธิ์จัด

"สุวัจน์" ดันเจ็ตสกี WGP#1 คาดเงินหมุนกว่า 800 ล้านบาท

ผู้ว่ากกท.ห่วงนักกีฬาเจ็ตสกี ดูแลตัวเองอย่าเจ็บก่อนลุยศึกเอเชีย



"ตนในฐานะประธานสมาคมคนแรก เป้าหมายคือการให้ทำงานร่วมกันได้ เพราะมองว่าตอนนี้เจ็ตสกีกำลังโตขึ้น หลายประเทศสนใจกีฬาชนิดนี้ ต้องให้ได้รับความนิยมมากกว่านี้ ซึ่งเอเชียมีศักยภาพที่จะทำได้ สุดท้ายนี้หากทุกฝ่ายร่วมมือกันทำงานอย่างจริงจัง กีฬาชนิดนี้จะต้องยิ่งใหญ่ขึ้นแน่นอน"


ในขณะที่ "บิ๊กบอย" นายปิยะศิริ วัฒนวรางกูรเลขาธิการสมาคมกีฬาเจ็ตสกีแห่งเอเชีย กล่าวถึงการตั้งสำนักงานใหญ่เจ็ตสกีเอเชียที่ประเทศไทย ซึ่งจะทำให้เกิดความมั่นคงทางการกีฬามากขึ้น "ที่ผ่านมามีการแข่งขันเจ็ตสกีที่ซีเกมส์ เอเชียนเกมส์แล้วก็เอเชียนบีชเกมส์ ทีนี้เราเห็นว่าการเติบโตของวงการเจ็ตสกี มีการเติบโตอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเอเชียหรือว่าเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หลาย ๆ ประเทศก็มาคุยกันว่าทำยังไงเราถึงจะแข็งแกร่ง เพราะว่าทุกคนมักจะเข้าใจว่าที่ผ่านมา รายการเจ็ตสกีระดับโลกถึงแม้ว่าจัดที่อเมริกาก็ดีหรือยุโรปก็ดี แต่หลังๆ มันเป็นโปรเจกต์หรือโครงการที่คนไทยเข้ามามีส่วนร่วมเยอะมาก เขาก็เลยอยากจะให้ทางเอเชียมีสมาพันธ์เป็นหนึ่งเดียวเพื่อแข็งแกร่งและยกระดับ พูดง่าย ๆ ว่าที่เราเซตอัพขึ้นมาเพื่อคงความต่อเนื่องของกีฬาประเภทนี้ในมหกรรมซีเกมส์ เอเชียนเกมส์ และเอเชียนบีชเกมส์ ให้มันยาวนานและคงทน เพื่อสร้างนักกีฬาขึ้นมาและก้าวสู่อาชีพได้




ความหวังของนักกีฬาไทยในการแข่งขันเอเชี่ยน แชมป์เปี้ยนชิพส์ ครั้งนี้ วันนี้ผมมาและเห็นได้ชัดเลยว่านักกีฬาเจ้าภาพเนี่ยเยอะมากแล้วก็ประเทศเขามีการส่งเสริมอุตสาหกรรมของเจ็ตสกีด้วย เพราะฉะนั้นผมคิดว่าความหวังของนักกีฬาไทยที่มา 5 รุ่นก็เก่งแล้ว มีนักกีฬาต่างชาติเข้ามาเยอะมาก ผมคิดว่าของไทยต่ำ ๆ น่าจะ 5 รุ่น


การจัดการแข่งขันเจ็ตสกีชิงแชมป์เอเชียที่ญี่ปุ่นครั้งแรก ผมว่าเขาทำได้ดีนะครับ ประเทศเขาเป็นประเทศที่คนมีวินัย สถานที่ ความสะอาด อะไรต่าง ๆ ครบหมดเลย อาหารการกิน และที่สำคัญผมคิดว่าคนญี่ปุ่นเขาชอบกีฬา นอกจากการวิ่งแล้วเนี่ยไม่น่าเชื่อว่าคนมาชมเจ็ตสกีเยอะมากเลย ผมว่าสองวันสุดท้ายสนุกแน่ครับ"




发表评论:

◎欢迎参与讨论,请在这里发表您的看法、交流您的观点。