ทีมชาติไทย : อิชิอิ กับสิ่งที่น่าสนใจที่รออยู่!?

   น่าเสียดายที่การลุ้นน่าจะระทึกกว่านี้ หากว่าอีกคู่หนึ่งระหว่างเกาหลีใต้ และจีน แข่งขันในเวลาเดียวกัน ความตื่นเต้นก็คงจะเร้าใจยิ่งกว่าเดิม


   กระนั้น มาซาทาดะ อิชิอิ เองก็ออกมาย้ำผ่านการให้สัมภาษณ์ก่อนเกมว่าไม่ต้องไปสนใจว่าผลการแข่งขันของอีกคู่จะจบลงเช่นไร เพราะทัพช้างศึกก็จะลุยแหลกเต็มที่เพื่อ 3 คะแนนที่ปรารถนา




มาดามแป้ง ลุ้นสนามแตก เกมชี้ชะตา ลั่นอัดฉีด ทีมชาติไทย เหมือนเดิม

ทีมชาติสิงคโปร์ รวมพลซ้อมฟูลทีมก่อนทำศึกเกมส่งท้ายคัดบอลโลก

"โอกุระ" ติดโควิด-19 ชวดคุมทัพสิงคโปร์ข้างสนามดวล ทีมชาติไทย

   สิ่งที่น่าสนใจคือแท็กติกที่กุนซือชาวญี่ปุ่น จะเลือกใช้ เพราะนับตั้งแต่เขาคุมทีมเป็นหนแรกเมื่อวันที่ 1 มกราคม 2024 นั้นเจอแต่คู่ต่อสู้ที่แรงกิ้งสูงกว่าล้วนๆ


   ตลอด 8 นัด ที่ อิชิอิ ทำหน้าที่แม่ทัพใหญ่ของช้างศึก เขาเผชิญหน้าทั้งญี่ปุ่น, ซาอุดีอาระเบีย และเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นชาติมหาอำนาจลูกหนังของเอเชีย แทบทั้งสิ้น



   ไม่นับรวมคีร์กีซสถาน, โอมาน, อุซเบกิสถาน รวมไปถึงจีน ที่ต่างก็อันดับโลกสูงกว่าไทย หมดทุกทีม


   รูปแบบการเล่นของแชมป์ อาเซียน คัพ 7 สมัย จึงเน้นไปทางกลยุทธ์ตั้งรับแล้วรอสวนกลับเสียเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งโดยรวมจาก 8 แมตช์ที่ผ่านมาถือว่า อิชิอิ สามารถนำทีมเดินหน้าไปในทิศทางที่ดีมากๆ เรียกได้ว่า 'มีทรงบอล' ชัดเจน




   อย่างไรก็ตาม การที่เขายังไม่เคยกำกับทัพช้างศึกเจอทีมที่แรงกิ้งต่ำกว่า จึงน่าสนใจว่าเกมกับสิงคโปร์ - เทรนเนอร์วัย 57 ปี จะจัดแท็กติกเช่นไร โดยเฉพาะการที่ไทย ต้องการ 3 คะแนน เท่านั้น


   ชื่อของ ชนาธิป สรงกระสินธ์ กับ ธีรศิลป์ แดงดา ถูกผู้สื่อข่าวถามในวันแถลงก่อนการแข่งขัน ทว่า อิชิอิ ก็ยังไม่แง้มปากว่าจะส่งสองนักเตะที่ถูกยกให้เป็น 'ความหวัง' ลงสนามหรือไม่ 


   จากประวัติการทำงานของกุนซือชาวญี่ปุ่น ในระดับสโมสร (คาชิมะ แอนท์เลอร์ส, โอมิยะ อาร์ดิจา, สมุทรปราการ ซิตี้ และ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด) เขาค่อนข้างเชื่อมั่นในตัวผู้เล่นที่เคยร่วมงานกันมาและมักจะยึดนักเตะชุดเดิมๆ อยู่เสมอ


   ดังนั้นในรายของ ชนาธิป นั้นมีโอกาสลงสนามแน่ๆ หากร่างกายสมบูรณ์เต็มร้อย เพราะนี่คือเพลย์เมเกอร์ที่สามารถพลิกสถานการณ์การแข่งขันได้ในชั่วพริบตา 


   แต่กับ ธีรศิลป์ อันนี้น่าติดตามมากๆ เพราะหัวหอกวัย 36 ปี ยังไม่เคยทำงานกับ อิชิอิ มาก่อนเลยสักครั้ง เนื่องจากคลาดกันตอนที่ศูนย์หน้า บีจี ปทุม ยูไนเต็ด มีปัญหาบาดเจ็บรบกวนอยู่บ่อยๆ


   จุดสังเกตหนึ่งคือเพชฌฆาตที่อดีตเฮดโค้ช แอนท์เลอร์ส ใช้งานจะมีเพียง ศุภชัย ใจเด็ด, ธีรศักดิ์ เผยพิมาย, ศุภณัฏฐ์ เหมือนตา และ ปรเมศย์ อาจวิไล เท่านั้น


   โดยเฉพาะ ศุภชัย นี่ออกสตาร์ตเป็นตัวจริง 7 จาก 8 เกม ที่ อิชิอิ คุมทีมอีกต่างหาก


   นอกจากเรื่องของ ชนาธิป และ ธีรศิลป์ ก็ยังมีเรื่องของแท็กติกที่เขาจะใช้กับผู้มาเยือน เนื่องจากนี่คือครั้งแรกที่ไทย จะได้เปิดฉากเดินเกมรุกตั้งแต่วินาทีแรก 


   สไตล์การทำทีมของ อิชิอิ ชัดเจนอยู่แล้ว ฟุตบอลในแบบฉบับของเขามีระบบ-ระเบียบที่ชัดเจน หากแต่การที่ต้องรับมือทีมที่ด้อยกว่า ตรงนี้แหละเป็นสิ่งที่น่าดูว่าเขาจะใช่แผนการใดสยบคู่ต่อสู้


   ดังนั้นการเจอสิงคโปร์ ในวันอังคารนี้ เรื่องการจัดตัวผู้เล่นก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่น่าสนใจว่าเขาจะวางหมากเช่นใดในการกำราบอาคันตุกะจากแดนใต้


   อิชิอิ กับสิ่งที่น่าสนใจที่รออยู่


发表评论:

◎欢迎参与讨论,请在这里发表您的看法、交流您的观点。