ดู เบลเยี่ยม คืนชีพที่โคโลญจน์

ตอนจะเริ่มเขี่ยลูกในเวลาท้องถิ่นสามทุ่ม  อุณหภูมิ 21 องศาเซลเซียส สำหรับผมถือว่ากำลังดีเลยนะครับ  ใส่เสื้อยืดตัวเดียวได้,  แต่ดึกขึ้น- ครึ่งหลัง ก็ต้องหยิบแจ็คเก็ตบางๆ มาใส่หน่อย


คู่นี้ ความสนใจของมีเดียดูน้อยไปนิด มีตำแหน่งว่างเยอะเลย แต่ความสนใจของแฟนบอลนั้นแตกต่าง โดยที่โรมาเนีย นั้นเยอะกว่านะครับ ขนาดโดนลูกที่ 2  แล้วก็ยังเปล่งเสียงเชียร์อย่างสนุก ในขณะที่แฟนปีศาจแดงแห่งยุโรป ในรังแพะบ้า ก็ไม่ธรรมดาหล่ะ



เยอรมนี แซง อังกฤษ!ซูเปอร์คอมฟันธงแชมป์ ยูโร 2024

3 แต้มสำคัญ! โดเมนิโก เตเดสโก้ โล่งอก เบลเยียม คว้าชัยเหนือ โรมาเนีย

ผลบอล : เบลเยียม ทำได้ซิวชัย! อัด โรมาเนีย นัดท้ายแย่งลิ่วยูโร 2024 มันส์หยด

สรุปแล้ว มันยากที่จะบอกจริงๆ ว่าในศึกยูโรหนที่ 17  แฟนทีมไหนมีเสน่ห์ที่สุด วันไหนใครแข่ง วันนั้นแฟนบอลชาตินั้นๆ ก็ได้เฉิดฉายกันครับ ..


แต่ไอ้ที่มีคาดว่า ชาวโรมาเนียบุก โคโญจน์ เป็น 25,000 คน นั้น ก็ไม่รู้ว่าใช้หลักการอะไรคำนวณ  เราพอจะยืนยันได้แค่ ไม่ว่าอยู่หน้า โดม, อาสนวิหารอันศักดิ์สิทธิ์ นิกายโรมันคาทอลิก  (และถ้าย้อนไปช่วงปี ค.ศ.1880-1890  เคยเป็นสิ่งก่อสร้างที่สูงที่สุดในโลก)  ,  บนรถรางมาสนามตั้งแต่แฟนโซน ป้าย Heumarkt , ถนนช็อปปิ้ง Neumarkt  หรือ คิวที่รอผ่านการตรวจตั๋ว และร่างกาย ก่อนเข้ารังแพะบ้า  สีเหลืองเยอะกว่าสีแดง  ชัดเจน 


1. เบลเยี่ยมผ่าตัวจริง 4 ราย กล้าดีลิตเติ้ลโจ ผู้สื่อข่าว siamsport สยามสปอร์ต ในเกมยูโร 2024 เบลเยียม พบ โรมาเนีย


“ไอไม่คิดว่า เตเดสโก้ เป็นโค้ชที่ดีพอสำหรับเบลเยี่ยม”   เห็นคุณพ่อ เลอันโดร ทรอสซาร์ ตัวจริงในนัดประเดิมแพ้ สโลวาเกีย ว่าไว้แบบนี้ และถ้าหาก เบลเยี่ยม ไม่ผลิตฟอร์ม  กุนซือหนุ่ม  โดเมนิโก้ เตเดสโก้  (38 ปีเอง)ซึ่งเกิดที่อิตาลี แล้วย้ายตามครอบครัวมาปักหลักในเยอรมัน   เติบโตในการเป็นโค้ชกับสโมสรอย่าง ชาลเก้ 04, สปาร์ตัก มอสโก และก่อนคุมเบลเยี่ยม ก็ อาร์เบ ไลป์ซิก , ทีมที่เหมือนเป็นทางผ่านของ นักเตะและโค้ช ที่น่าสนใจไม่น้อยในหลายปีหลัง .. ก็คงจะโดนมองว่า ‘อ่อนหัด’ ไป จริงๆ หล่ะ



ใครคนนี้ ไม่ค่อยเห็นด้วย ที่บุพการี หรือ คนรัก (แฟนหรือภรรยา) จะออกมาวิจารณ์ โค้ชของตัวเองนะครับ  คำพูด, ข้อความ ไม่ได้ช่วยอะไรหรอก


แต่ก็มีคิดเหมือนกันนะว่า ลงเตะนัด 2 กับโรมาเนีย  เตเดสโก้ จะยึดชุดเดิม หรือเปล่า เพราะเคยอ่านผ่านตาจากนักข่าวชาติเค้าที่คลุกวงใน มองว่าบรรยากาศในแค้มป์หลังแพ้สโลวาเกียยังโอเค ใจเย็นและเล่นแบบเดิมไป เพราะก็สร้างโอกาสเยอะอยู่ และไม่มีโชคกับการโดนวีเออาร์ริบประตู


ปรากฎพอรู้รายชื่อก่อนแข่งชั่วโมงนึง น้องท่าน - เตเดสโก้ เปลี่ยนถึง 4 รายเลยนะครับ และก็รู้สึกว่า ทีมเล่นกันได้อย่างสมดุล ตั้งแต่เริ่ม


คนที่เปลี่ยนลงตัวจริง เล่นได้เยี่ยมกันแทบทุกคนครับ ตั้งแต่ แยน แฟร์ตองเก้น เด็กเก่าท็อตแน่มที่น้อยกว่าโค้ชของทีมแค่ปีเดียว (นาทีนี้ เล่นให้ อันเดอร์เลชท์)  และแบ๊คซ้าย อาร์เธอร์ เธียต  (ตำแหน่งประจำเห็นว่าเป็นเซ็นเตอร์แบ๊ค ดูนิ่ง และมีคลาส ดีครับ,  พยายามฟังว่า ออกเสียงยังงัยแน่ Arther Theate  ผมว่าพอเป็นภาษาเขียนลำบากเหมือนกันนะ ฮ่าๆ)


ในขณะ ยูริ ตีเลอมองส์ เข้ามาช่วยสร้างสมดุลในแดนกลาง และยิงประตูแรกให้ทีมขึ้นนำตั้งแต่ 73 วินาที  เบลเยี่ยมไม่รู้ไปไกลแค่ไหนนะ แต่อย่างน้อยกลางก็กลมกล่อมขึ้น ในขณะ อิงแลนด์ ผู้จัดการทีมดันออก “ลูกโบ้ย”  บอกว่า ยังหาคนแทน คาลวิล ฟิลลิปส์ ไม่ได้


แฟนเบลเยียม ยูโร2024


(ประตูของ ตีเลอมองส์ นี่ ถือว่าเร็วสุดเป็นลำดับ 3 ของศึกยูโรเลยนะ โดยอันดับ 1 ก็ในยูโรหนนี้นี่แหล่ะ เนดิม บายรามี่ ในเกม อิตาลี - แอลเบเนีย ที่ใครคนนี้ก็อยู่ในสนามด้วย เพียง 23 วินาทีครับ)


อีกคนที่เข้ามา โดดี้ ลูเคบาคิโอ ตัวรุกที่คอยขึ้นทางกราบขวา สไตล์เลี้ยงตัดใน และยิงด้วยเท้าซ้าย  ก็ตามสไตล์ปีกวูบวาบอ่ะครับ  แต่มีความรู้สึกว่า เขาควรจะทำได้ดีกว่านั้น ถ้าจะยึดตัวจริงจนกว่า เบลเยี่ยม จะตกรอบ ไม่งั้นก็ต้องให้ ทรอสซาร์ กลับเข้ามา ซึ่งนัดกับโรมาเนียนี่ ทรอสซาร์ เปลี่ยนลงมา มีโอกาสจะจบเกมเองด้วยนะ ดันใจกว้าง พยายามจ่ายให้ ลูกากู และไม่ได้ผลครับ


2.มีใครโชคร้ายกว่า ลูกากู อีกไหมฮะ ?


ไม่ต้องเอาคำว่า “โกลเด้น เจอเนอเรชั่น” ที่ไปไม่ถึงดวงดาวสักที มาเอ่ยถึง เบลเยี่ยม กันต่อไป แต่ในเกมกับโรมาเนีย ก็ปรากฎว่า สตาร์เก่าก่อนต่างเฉิดฉาย


เอ่ยถึงไปแล้วว่า แฟร์ตองเก้น ที่กลายเป็นผู้เล่นอายุมากสุดลำดับ 3 ในทัวร์นาเมนต์ใหญ่ของเบลเยี่ยม (37 ปี 59 วัน) ยังเล่นได้สำหรับเกมระดับชาตินะครับ และอย่าลืมว่า โรมาเนีย มีเกมเคาน์เตอร์ แอทแท็ค น่ากลัวเหมือนกันนะ


และคุณก็อาจจะชมแมน ออฟ เดอะ แม็ตช์ อย่าง เควิน เดอ บรอยน์ ที่นัดนี้ เอาฟอร์มที่เล่นให้แมนฯ ซิตี้ มาสู่ทีมชาติด้วย 


ตอนเห็น KDB พยายามส่องเอง 2 ครั้งติด แล้วไม่ได้ผลตอนต้นครึ่งหลัง แล้วตามด้วยการผ่านบอลทะลุสวยๆ ให้ โรเมลู ลูกากู หลุดไปยิงเฉียบมาก แต่โดนวีเออาร์ ปฏิเสธ เช็คนิดเดียว 20 วินาทีเองมั้ง แล้วตัดสินว่าล้ำหน้า ไหล่ของศูนย์หน้าร่างยักษ์เลยแนวกองหลังไปนิ้ดดดส์เดียว นิดเดียวจริงๆ ครับ ถ้าเป็นเมื่อก่อน มองข้ามก็ไม่น่าเกลียด แต่นี่พอใช้เทคโนโลยีตีเส้นชัดแล้ว ก็ต้องออกมาในรูปนี้


เท่ากับว่า เมื่อไปรวมกับการโดนวีเออาร์ ไม่ให้ 2 ประตูอย่างถูกต้องในนัดแรก  ลูกากู ก็เป็นคนที่โชคร้ายที่สุดแล้วมั้งเมื่อการแข่งขันมาถึงตอนนี้ เพราะได้ฉลองประตู 3 ครั้ง แต่ไม่นับเลยสักลูก ฮ่าฮ่า!


ใครจะหัวเราะเยาะ ศูนย์หน้าที่เชลซี ต้นสังกัดที่แท้จริงไม่คิดใช้งานอย่างไรก็ตาม แต่เวลาใส่ชุดทีมชาติเบลเยี่ยม นี่ เขาคือ กุญแจสำคัญของทีมนะครับ (ยิงให้ทีมชาติไป 86 ประตู จาก 116 นัด เบาซะที่ไหนหล่ะ !!!)


แฟนเบลเยียม ยูโร2024


อย่าง โดกู ที่ก็มีเกมที่ดี สร้างปัญหาให้กับกองหลังผีดิบได้ตลอด ด้วยหลากหลายทริคของเค้า ก็ชอบจ่ายให้ ลูกากู ที่ตอนทีมคุกคามถึงพื้นที่สุดท้ายแล้ว จะยืนปักหลักอยู่ตรงกลางในกรอบเขตโทษ ประตูแรกต้นเกม ก็เพราะเล่นแบบนี้ ลูกากูเป็นคนแอสซิสต์ แปะและเอาตัวบังให้ ตีเลอมองส์ เข้ามายิงขอรับ


3.แล้วปีศาจแดงจะไปไกลแค่ไหน ?


อย่าเพิ่งคิดไปไกลเลยครับ เพราะนี่ยังไม่รู้เลยว่า จะเข้ารอบน็อคเอ้าต์หรือเปล่า, สายอี มี 3 แต้มทุกทีม โรมาเนีย, เบลเยี่ยม, สโลวาเกีย และ ยูเครน  เป็นครั้งแรกในการแข่งขันยูโร ที่ผ่านสองนัดแรก แล้วจะมีกลุ่มไหน แต้มเท่ากันหมดทุกทีมแบบนี้ ..


แต่อย่างน้อย ถ้าเทียบกับ อิงแลนด์  ที่ใครต่อใครต้องสนใจนะ


-ผลงานไม่ดี โค้ชก็กล้าเปลี่ยนตัว ,  และไม่ว่าจะเป็นทีมไหน การเปลี่ยนตัวถึง 4 ตัวจากนัดแรก นั่นเป็นอะไรที่ต้องเด็ดขาดมาก เพราะทีมนัดแรกนั้น มักจะเป็นทีมที่วางไว้แล้วว่าจะเป็นชุดหลักในทัวร์นาเมนต์นี้


-กลาง ,  เบลเยี่ยม เอา ตีเลอมองส์ เข้ามา และได้ผล


แฟนโรมาเนีย หน้าสนามโคโลญจน์ ยูโร2024


อิงแลนด์ ยังไม่รู้เลยว่าจะปรับเปลี่ยนอย่างไร


คือถ้า แกเร็ธ เซาธ์เกต จะคร่ำครวญถึง คาลวิน ฟิลลิปส์  และอ้างว่า พยายามทดลองหาคนแทนมานาน ยังหาไม่ได้ โบ้ยอะไรแบบนี้


พี่ควรจะถอนตัว ตั้งแต่แรก ครับ !


เบลเยี่ยม ยังไม่ใช่ทีมที่จะลุ้นแชมป์ได้หรอก แต่ถ้า รุ่นเดอะ เดอ บรอยน์, ลูกากู เล่นกันในฟอร์มแบบนี้ เสริมด้วย ความวูบวาบของ โดกู  การไปถึงสักรอบแปดทีม นั้นเป็นไปได้แน่นอนครับ  —- ตั้งเป้าไว้ต่ำๆ ก่อน ที่เหลือก็เป็นโบนัสไป


ลิตเติ้ลโจ


发表评论:

◎欢迎参与讨论,请在这里发表您的看法、交流您的观点。